Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển tỉnh Đồng Nai xanh, giàu mạnh, văn minh, hiện đại
Một số kết quả bước đầu trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính ở Đồng Nai.

Ngày 29/3/2011, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung, một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012. Qua hơn một năm triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định mới của pháp luật, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có nhiếu cố gắng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, đồng thời góp phần thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ địa phương nhất là trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp.

1. Việc quán triệt các quan điểm của Đảng, quy định của pháp luật và sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo ngành

 

Thực hiện các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm, Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó chú trọng và tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. theo Nghị quyết số 37/NQ-UBTVQH của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ.

 

Thông qua tổ chức hội nghị tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật TTDS và Luật Tố tụng hành chính đã tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, cán bộ, nhất là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động nắm vững các quy định của pháp luật, nhận thức đúng đắn thẩm quyền và trách nhiệm của ngành để thực hiện triệt để và toàn diện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong TTDS và TTHC.

 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động... kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhấn mạnh: “Hai cấp kiểm sát phải đẩy mạnh công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính; đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm kiểm sát chặt chẽ và nâng cao kỹ năng kiểm sát các bản án, quyết định của Toà án. Trường hợp phát hiện vi phạm phải kháng nghị, kiến nghị kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, nhất là kháng nghị phúc thẩm ngang cấp; phối hợp với Toà án giải quyết các vụ án phức tạp, có nhiều vướng mắc, nhất là các vụ, việc do Viện kiểm sát kháng nghị. Bên cạnh đó phải chú trọng tổng hợp vi phạm và phát hiện những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền khắc phục vi phạm”. Ngoài ra, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh còn giao các chỉ tiêu về kháng nghị, kiến nghị, rút kinh nghiệm vv… cho phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện.

 

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh đã đề ra Nghị quyết lãnh đạo và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, sâu rộng, toàn diện. Đã chú trọng quan tâm, củng cố kiện toàn phòng nghiệp vụ và bộ phận nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện; sắp xếp, bố trí lại Kiểm sát viên, công chức theo hướng tăng cường cho khâu công tác này; tiến hành đồng bộ các biện pháp để siết chặt kỷ luật nghiệp vụ, kỷ cương công tác. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này cơ bản đã được trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ; nhiều đồng chí không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, phấn đấu nỗ lực, tìm tòi học hỏi và thường xuyên nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan làm căn cứ cho công tác kiểm sát.

 

2. Những biện pháp đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết  vụ, việc dân dự, HNGĐ, hành chính, KDTM, LĐ…

 

Xác định đây là lĩnh vực công tác phức tạp, kinh nghiệm chưa nhiều, nhất là đối với các Viện kiểm sát cấp huyện, cho nên muốn nâng cao được chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thì trước hết phải đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn cấp huyện. Đó là phải nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, phải chịu khó nghiên cứu văn bản, tích lũy kinh nghiệm, nắm chắc công việc để tìm ra những giải pháp, những cách làm hay để hoàn thành được chỉ tiêu đề ra; thông qua việc kiểm sát các bản án, quyết định của Toà án kịp thời trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình các tranh chấp, vi phạm, hướng dẫn cấp huyện kháng nghị, kiến nghị theo quy định của pháp luật.

 

Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh đã thường xuyên tiến hành kiểm tra (kiểm tra trực tiếp hoặc yêu cầu tự kiểm tra) đối với tất cả các Viện kiểm sát cấp huyện và phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh, trong đó có công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, HNGĐ, hành chính...; tăng cường đi cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Thông qua công tác kiểm tra đã chỉ ra những vi phạm, thiếu sót cần khắc phục trong công tác này, đồng thời rút ra được những kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành khâu công tác này của lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp.

 

Tăng cường thông báo rút kinh nghiệm cho Viện kiểm sát cấp huyện. Hàng quý phải thông báo tình hình thụ lý, kiểm sát giải quyết của Toà án; phải nêu rõ lý do số án bị cấp phúc thẩm sửa án, hủy án và tổng hợp các dạng vi phạm để cấp huyện biết làm cơ sở cho việc phát hiện vi phạm để kiến nghị.

 

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ban hành quy định, quy trình giải quyết công tác nhằm nâng cao chất lượng, khối lượng công việc và là tiêu chí xét thi đua cho cá nhân và tập thể về các chỉ tiêu như: Chỉ tiêu về kháng nghị, kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm của phòng nghiệp vụ và các Viện kiểm sát cấp huyện; tỷ lệ về số án bị huỷ, cải sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát; chỉ tiêu về tỷ lệ số kháng nghị được Toà cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát vv…

 

Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp tăng cường nghe báo cáo án, nhất là những vụ án phức tạp về dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động… nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc.

 

Đối với công tác kháng nghị, kiến nghị: Để kháng nghị, kiến nghị đạt chất lượng cả về hình thức và nội dung, có tính thuyết phục cao, được Tòa án chấp nhận, ngoài kinh nghiệm, kỹ năng phát hiện và tổng hợp vi phạm thì phải nêu được quan điểm của Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng nào? (sửa án hay hủy án). Chỉ nên tập trung kháng nghị những bản án, quyết định có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nội dung vụ, việc ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Những bản án, quyết định có vi phạm thủ tục tố tụng, nhưng không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của đương sự, nếu có kháng nghị cũng không làm thay đổi nội dung vụ, việc thì không cần thiết phải kháng nghị, mà chỉ cần tổng hợp vi phạm để kiến nghị với Tòa án.

 

Thường xuyên tranh thủ ý kiến chỉ đạo của các Vụ nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân Tối cao nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật và hỗ trợ về mặt nghiệp vụ, nhất là đối với Viện kiểm sát cấp huyện và trong việc thực hiện những quy định mới của pháp luật.

 

Chủ động và tăng cường phối hợp giữa Viện kiểm sát với Toà án cùng cấp trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành trong các hoạt động tố tụng. Khi phát hiện vi phạm nên trao đổi để Toà án tự khắc phục, trong trường hợp Toà án vẫn giữ nguyên quan điểm thì mới ban hành văn bản kháng nghị, kiến nghị. Đối với những vụ, việc phức tạp, khó khăn về đường lối giải quyết Kiểm sát viên và Thẩm phán phải báo cáo lãnh đạo ngành xin ý kiến giải quyết, khi cần thiết thì báo cáo thỉnh thị xin ý kiến của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp.

 

3. Một số kết quả về kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, KDTM.... năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 .

 

-Tình hình tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, tranh chấp lao động có diễn biến phức tạp so và ngày càng tăng. Trong lĩnh vực dân sự nổi lên là tranh chấp quyền sử dụng đất, nhà ở, vay tài sản; trong lĩnh vực  hành chính nổi lên là các khiếu kiện về thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường và chính sách tái định cư sau thu hồi đất; trong lĩnh vực kinh doanh thương mại tranh chấp chủ yếu tập trung trong lĩnh vực vay vốn tín dụng ngân hàng; trong lĩnh vực lao động nổi lên là tranh chấp về việc sa thải người lao động trái pháp luật, chế độ tiền lương, phụ cấp thôi việc… Nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp khiếu kiện là do tác động của suy thoái kinh tế, tình trạng lạm phát tuy bước đầu đã được kìm chế nhưng vẫn có tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người lao động; các chính sách pháp luật về đất đai, chính sách đền bù, giải tỏa tuy đã có bước hoàn thiện nhưng vẫn còn nhiều chồng chéo bất cập nhất là chính sách về giá đền bù không theo kịp với diễn biến của tình hình biến động hiện nay.

 

- Căn cứ Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác kiểm sát  và hướng dẫn của các vụ nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quán triệt đến cho toàn thể CBCC nắm vững các yêu cầu, nội dung chỉ tiêu nghiệp vụ cụ thể trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, chương trình công tác sát, đúng và đề ra các biện pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất. Đồng thời phát động thi đua trong toàn ngành, từng cá nhân đã làm bản đăng ký thi đua tạo không khí thi đua ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ công tác phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

 

Kết quả: (Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013), tổng số vụ việc dân sự Viện kiểm sát 02 cấp đã thụ lý là: 19.790 vụ, việc.

 

Viện kiểm sát 02 cấp đã tham gia 2.347 phiên tòa,  phiên họp (1.378 phiên tòa sơ thẩm, 478 phiên họp sơ thẩm, 491 phiên họp, phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm). 

 

Qua kiểm sát, Viện kiểm sát 02 cấp đã ban hành 83 văn bản kiến nghị;  ban hành 109 quyết định kháng nghị (giám đốc thẩm: 12, phúc thẩm 97). Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử 78 kháng nghị (10 vụ giám đốc thẩm, 68 vụ phúc thẩm). Tòa án chấp nhận kháng nghị của VKS 72 vụ (09 giám đốc thẩm, 63 phúc thẩm,  tỷ lệ 92.3%).

 

Với những kết quả đạt được trên đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao đánh giá là một trong những đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

 

Để đạt được những kết quả trên:

 

- Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đầu tư trang thiết bị, tăng cường đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt khâu công tác này.

 

Quán triệt, thực hiện tốt cuộc vận động của Viện trưởng Viện VKSND Tối cao về xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

 

- Thực hiện phân công, phân nhiệm cho Kiểm sát viên theo dõi địa bàn, tổ chức tập hợp quản lý tốt bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm bị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử sửa, hủy án. Hàng tháng, phòng nghiệp vụ đã kịp thời thông báo những vụ án có vi phạm nghiêm trọng về nội dung và thủ tục tố tụng cho Viện kiểm sát huyện. Tham mưu lãnh đạo xây dựng chuyên đề nghiệp vụ và tổ chức tập huấn rút kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện cho Viện kiểm sát cấp huyện nhận diện các vi phạm, thực hiện tốt công tác kiến nghị, kháng nghị.

 

- Bên cạnh đó, là sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm sát luôn tích cực, chịu khó nghiên cứu văn bản pháp luật, chuyên đề nghiệp vụ, đã đúc rút được kinh nghiệm, nhận diện các dạng vi phạm nên công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự luôn được nâng lên, đạt nhiều kết quả tốt, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

 

 Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, KDTM, LĐ ... rút ra một số kinh nghiệm như sau:

 

1- Chất lượng và hiệu quả công tác kiểm sát nói chung, công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM, LĐ... nói riêng chịu ảnh hưởng rất lớn từ công tác chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh và sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp.

 

Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, hướng dẫn và trả lời thỉnh thị đối với Viện kiểm sát cấp huyện, chỉ đạo sâu sát phòng nghiệp vụ, kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, khắc phục ngay.

 

Viện kiểm sát các cấp phải tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và sự phối hợp của chính quyền địa phương để hoạt động công tác kiểm sát đạt hiệu quả, mọi khó khăn, vướng mắc được kịp thời chỉ đạo giải quyết.

 

2- Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát việc giải quyết vụ, việc dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM, LĐ ... phải có được những nhận thức đúng về các chủ trương, quan điểm của Đảng và nhà nước ta về cải cách tư pháp, những quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân thì việc vận dụng vào công tác kiểm sát mới đạt chất lượng và hiệu quả cao.

 

3- Công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM, LĐ gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp về xác định quan hệ tranh chấp, đối tượng khởi kiện, việc xác minh thu thập chứng cứ, đánh giá chứng cứ, xác định thời hiệu khởi kiện vv…; việc áp dụng pháp luật thường là cùng một lúc phải áp dụng nhiều luật và nhiều văn bản quy phạm pháp luật vào việc giải quyết vụ án, vì vậy phải chú trọng quan tâm đúng mức đến việc bố trí, sắp xếp Kiểm sát viên, công chức làm công tác này vừa ổn định, vừa có tính kế thừa, đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và giữ vai trò chuyên trách ở lĩnh vực này, nhất là đối với phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh và các đơn vị cấp huyện có nhiều án, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

 4- Ngay sau khi nhận thông báo thụ lý, Lãnh đạo Viện kiểm sát cấp huyện và Lãnh đạo phòng nghiệp vụ phải phân công Kiểm sát viên vào sổ thụ lý theo dõi, lập phiếu kiểm sát thông báo thụ lý, tránh tình trạng để dồn thông báo quá nhiều mới phân công và vào sổ theo dõi. Nếu chỉ đọc bản án, quyết định thì rất khó phát hiện được đầy đủ vi phạm, do đó Kiểm sát viên phải đọc hồ sơ và chịu khó nghiên cứu, tổng hợp, tích luỹ vi phạm, nâng cao kỹ năng phát hiện vi phạm, nhận diện các dạng vi phạm về nội dung và hình thức trong các bản án, quyết định.

 

Thông qua công tác kiểm sát,  Viện kiểm sát cấp huyện và phòng nghiệp vụ phải mở sổ ghi chép, theo dõi tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng của Toà án để tổng hợp và ban hành kiến nghị với cơ quan Toà án khắc phục vi phạm. Kiến nghị phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, cụ thể. Nếu vi phạm nghiêm trọng phải báo cáo ngay với lãnh đạo để kháng nghị theo quy định của pháp luật. Đồng thời phải tổng hợp những thiếu sót sơ hở trong công tác quản lý nhà nước (nếu có) để ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm, khôi phục trật tự pháp luật bị vi phạm.

 

Thực tiễn hoạt động kiểm sát trong những năm qua của tỉnh Đồng Nai cho thấy, số vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính... ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước (Năm 2012: 12.458 vụ, 06 tháng đầu năm 2013: 7.332 vụ); tính chất, mức độ ngày càng phức tạp, tỷ lệ án của Tòa án cấp sơ thẩm bị Tòa án cấp sơ thẩm sửa, hủy chiếm tỷ lệ cao; ngoài nguyên nhân do có quan điểm khác nhau về đánh giá chứng cứ giữa 02 cấp xét xử nên phải sửa về đường lối giải quyết, thì án dân sự bị hủy do vi phạm thủ tục tố tụng có phần trách nhiệm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa.

 

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, KDTM, LĐ... trong thời gian tới cần phải tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

Một là: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 37 của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành kiểm sát nhân dân để cán bộ, kiểm sát viên trong toàn ngành nhận thức đúng đắn, đầy đủ; nắm vững các quy định của BLTTDS sửa đổi, Luật TTHC và những văn bản hướng dẫn thi hành. Đổi mới phương thức, biện pháp thực hiện công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong TTDS, TTHC đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định theo quy định của pháp luật.

 

Hai là: Thực hiện tốt quyền kháng nghị, kiến nghị; nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, kiểm sát chặt chẽ và tổng hợp các vi phạm của Tòa án trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự để kiến nghị có hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ giữa Viện kiểm sát 02 cấp trong công tác kháng nghị; sao gửi bản án, quyết định của Tòa án kịp thời, chủ động nắm bắt thông tin, phát hiện vi phạm kháng nghị kịp thời theo luật định.

 

Ba là: Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và thường xuyên thông báo, rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm sát của VKS cấp trên đối với VKS cấp dưới để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát.

 

Quan tâm bố trí cán bộ một cách hợp lý cho khâu công tác này, mỗi Viện kiểm sát huyện phải có ít nhất 02 kiểm sát viên chuyên trách, Phòng nghiệp vụ Viện tỉnh có ít nhất 06 Kiểm sát viên, tránh tình trạng vụ án phải hoãn xét xử do thiếu Kiểm sát viên tham gia. Khi phân công phải tính đến yếu tố ổn định, đảm bảo về chất lượng của cán bộ.

 

Cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác này phải tự giác học tập, nâng cao trình độ về mọi lĩnh vực, nắm vững các quy định của pháp luật về hình thức lẫn nội dung, các văn bản hướng dẫn có liên quan để thực hiện tốt chức năng của ngành trong thời gian tới.

 

Bốn là: Pháp luật TTDS, TTHC quy định ở cấp sơ thẩm, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa chỉ phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của  người tiến hành tố tụng và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng, không phát biểu quan điểm về đường lối giải quyết vụ án. Tuy nhiên, để đảm bảo giải quyết vụ án có căn cứ, đúng pháp luật trước khi tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên phải đề cao trách nhiệm nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, nắm chắc các tình tiết, chứng cứ có tại hồ sơ, nhất là về thủ tục tố tụng, phải có bản báo cáo đề xuất rõ quan điểm giải quyết vụ án, trình lãnh đạo viện xem xét, chỉ đạo để làm cơ sở cho việc kháng nghị khi quan điểm của hai ngành không thống nhất, tránh để xảy ra trường hợp vụ án có Kiểm sát viên tham gia bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy án do vi phạm thủ tục tố tụng hoặc thụ động chờ có bản án, quyết định mới khởi động hoạt động kiểm sát dẫn đến quá thời hạn thực hiện quyền kháng nghị.

Mai Văn Sinh

 

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm nội dung: Đồng chí Ngô Hữu Nghĩa - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh

Địa chỉ: Số 1/6K đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai (Trụ sở chính)

Số 412 đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai (Cơ sở 2)

Điện thoại: 0251.8820.275 - Fax: 02513.825376​ - Email: tk_dongnai@vks.gov.vn